Thứ Hai, 30 tháng 7, 2018

ĐẠI DẠI 6: DẠI BÁT NIẾT BÀN


Dại Bát Niết Bàn
Dại Nhân: _ Phật pháp có tám vạn bốn ngàn pháp môn để cứu độ tất cả chúng sanh với mọi căn tánh sai biệt. Đường nào cũng đến La Mã.
Tiểu Thiên: _ Roma là thành phố, hẳn phải có nhiều đường để đến. Niết Bàn của Phật là Diệt Đế thì không phải như thế. Chỉ có con đường duy nhất dẫn đến Niết Bàn là Đạo Đế - Bát Chánh Đạo mà thôi. Trong đó Chánh Niệm là Tứ Niệm Xứ, Chánh Định là Tứ Thiền - Tứ Thánh Định.
Không theo lộ trình Tám Chánh Đạo này mà theo 84.000 lộ trình khác, tất cũng sẽ đến Niết Bàn nhưng là “Niết Bàn” của tưởng.
Trong kinh Pháp Môn Căn Bản, những nhận thức như vậy được gọi là “tưởng tri Niết Bàn là Niết Bàn”. Từ đây muốn đạt đến “tuệ tri Niết Bàn là Niết Bàn” của vị Tỳ-kheo hữu học còn xa lắm.
Còn nói gì đến “thắng tri Niết Bàn là Niết Bàn” của bậc A-la-hán.
Còn nói gì đến “liễu tri Niết Bàn là Niết Bàn” của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
Đừng có tưởng bở!

Dại Thừa Luận
Dại Nhân: _ Phải dùng cỗ xe to lớn nhất thừa mới cứu được cho đám trẻ ngu khờ thoát khỏi nhà lửa.
Tiểu Thiên: _ Cỗ xe to lớn cũng bị cháy, bọn trẻ mê xe đó chạy đi đâu?
Dại Nhân: _ “Xe” của Bụt, làm sao cháy được!
Tiểu Thiên: _ Đến Phật Thích Ca Mâu Ni mà yêu quái còn dám giả hình giả dạng, huống hồ “xe” của Bụt!

Dại Hùng, Dại Lực
Dại Nhân: _ Phải có dũng khí dám chặt tay, móc mắt, hiến thân mình vì đạo mới xứng danh “Pháp khí Đại Thừa”.
Tiểu Thiên: _ Như thế còn thua xa: dám lao mình vào lửa mới xứng danh “Thiêu thân đại dại”. Dám chết vì đạo, một kẻ cuồng tín cũng làm được. Sống lợi ích cho đạo: không hại mình, không hại người, không hại cả hai; lợi mình, lợi người, lợi cả hai, lợi toàn thế giới thì chỉ có bậc Hiền trí Thanh văn mới làm nổi.
SIÊU CẤP PHẬT HỌC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét