Thiền đường đang im lặng như tờ, bỗng nhiên, Sư Trưởng cất tiếng ban công án:
_ Này các thiền sinh, các ngươi có biết vì sao một Thiền sư nổi tiếng của Đại thừa khi được đệ tử hỏi về tổ Bồ Đề Đạt Ma và Thiền Tông, ngài đã thẳng thừng trả lời: “Một con chó sủa, một bầy chó sủa hùa” không?
Cả hội chúng nhìn nhau lắc đầu:
_ Thưa, chúng con không biết.
_ Hãy dụng công đập tan khối nghi tình ấy! Sư Trưởng ra lệnh.
Cả thiền đường lại chìm trong u tịch. Một tiếng trôi qua, các thiền sinh thõng tay bất lực. Cuối cùng sư phụ điềm nhiên khai thị:
_ Đó chính là kiểu “truyền đăng tục diệm” trao đèn nối đuốc đặc trưng của dòng Thiền tông - Tối thượng thừa.
Cả hội chúng ngơ ngác:
_ Nghĩa là sao ạ?
Sư phụ tủm tỉm:
_ Xưa, nhờ Thiền tông, tổ Lâm Tế mới biết vô phân biệt “Bụt và cục kit khô”. Sau này vị Thiền sư nổi tiếng của Đại thừa cũng không phân biệt Bồ Đề Đạt Ma, tổ Lâm Tế với mấy con cầy chứ sao. Hồi quang phản chiếu rõ ràng.
Hội trường xôn xao. Một thiền sinh giơ tay định phân bua. Sư Trưởng nạt lớn:
_ Im! Kẻ nào đã vô phân biệt mà còn nói ra nói vào, viết tới viết lui, thanh minh phân trần là không giác ngộ lý Thiền “bất lập văn tự”, hiểu không?
Cả đám ngoan ngoãn “trực chỉ chơn tâm” lặng câm như thóc. Mãi một lúc sau có giọng lí nhí ngập ngừng:
_ Dạ… nếu vậy chúng con cũng phải xem sư phụ như… cục… k... nhão…
Câu nói chưa dứt, đã nghe tiếng quát:
_ Tầm bậy! Ta theo “giáo nội chánh truyền” không phải “giáo ngoại biệt truyền”. Phật Thích Ca phân biệt thiện ác, tốt xấu rành rành. Chân lý chỉ có một mà thôi! Ai theo ta, biết phân biệt rõ thiện ác, tốt xấu, dù nói nhiều vẫn không phải là kẻ ngụy biện.
Mọi người lao nhao:
_ Chúng con cũng thế!
Sư Trưởng gật gù:
_ Tốt. Vậy hãy đọc ta nghe bài kệ 256 của Kinh Pháp Cú!
Cả hội chúng cùng nhau tụng lớn:
_ "Ngươi đâu phải pháp trụ, Xử sự quá chuyên chế, Bậc trí cần phân biệt, Cả hai chánh và tà!”
Sư phụ thở phào nhẹ nhõm:
_ Giỏi. Đúng là pháp khí Tiểu thừa!
Một thiền sinh hớn hở:
_ May quá, suýt chút nữa chúng con bị biến thành cầy tơ cả đám!
Mọi người đồng thanh:
_ Đội ơn sư phụ, tri ân sư phụ đã truyền trao tâm ấn.
Tất cả đều dập đầu bái lạy. Cả thiền đường lại chìm trong im lặng như Thánh.
Thích Siêu Thừa
------------------------------------
** Thiền Tông có chuyện một người hỏi tổ Lâm Tế "Thế nào là Phật?" Thiền sư đáp "Cục cứt khô" (?!)
** Cònđây là lời Phật dạy: “Và này các Tỷ-kheo, thế nào là người mù? Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người không có mắt để có thể với mắt như vậy, thâu hoạch được tài sản chưa được thâu hoạch hay làm cho tăng trưởng tài sản đã được thâu hoạch; không có mắt để có thể với mắt như vậy, biết được pháp thiện và pháp bất thiện, có tội và không tội, pháp liệt và thắng, pháp thuộc thành phần đen và trắng. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là hạng người mù.” (Chương Ba Pháp, Phẩm Người, Bài Kinh Mù Loà, trang 229).
** Thiền Tông có chuyện một người hỏi tổ Lâm Tế "Thế nào là Phật?" Thiền sư đáp "Cục cứt khô" (?!)
** Cònđây là lời Phật dạy: “Và này các Tỷ-kheo, thế nào là người mù? Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người không có mắt để có thể với mắt như vậy, thâu hoạch được tài sản chưa được thâu hoạch hay làm cho tăng trưởng tài sản đã được thâu hoạch; không có mắt để có thể với mắt như vậy, biết được pháp thiện và pháp bất thiện, có tội và không tội, pháp liệt và thắng, pháp thuộc thành phần đen và trắng. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là hạng người mù.” (Chương Ba Pháp, Phẩm Người, Bài Kinh Mù Loà, trang 229).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét