Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2018

VI DIỆU PHÁP CHÍNH LÀ 37 PHẨM TRỢ ĐẠO


] Trích Kinh Phật Tự Thuyết, (V) (Ud 51)
Đức Thế Tôn dạy cho các Tỷ-kheo:
Ví như, này các Tỷ-kheo, biển lớn có nhiều châu báu, ở đấy có những châu báu này, như trân châu, ma-ni châu, lưu-ly, xà-cừ, ngọc bích, san-hô, bạc, vàng, ngọc đỏ, mã-não. Cũng vậy này các Tỷ-kheo, Pháp và Luật này có nhiều châu báu, nhiều loại châu báu, ở đấy có những loại châu báu này, như Bốn Niệm Xứ, Bốn Chánh Cần, Bốn Như Ý Túc, Năm Căn, Năm Lực, Bảy Giác Chi, Thánh Đạo Tám Ngành.
Này các Tỷ-kheo, vì rằng Pháp và Luật này có nhiều châu báu này như Bốn Niệm Xứ, Bốn Chánh Cần, Bốn Như Ý Túc, Năm Căn, Năm Lực, Bảy Giác Chi, Thánh Đạo Tám Ngành. Này các Tỷ-kheo, trong Pháp và Luật này, đây là vi diệu chưa từng có thứ bảy. Do thấy vậy, thấy vậy, các Tỷ-kheo thích thú trong Pháp và Luật này.
{ Thừa tự Pháp trích lục:
Thế đấy, 37 Phẩm Trợ Đạo ví như trân châu, ma-ni châu, lưu-ly, ngọc bích, vàng bạc... trong biển lớn, cho nên nó mới chính là “Abhidhamma”, là “Thắng Pháp” hay “Vi Diệu Pháp”
Thế nhưng chỉ có những ai giới hạnh thanh tịnh, trí tuệ thanh tịnh mới hiểu được và quý trọng chúng. Ngược lại những ai giới không thanh tịnh, trí tuệ không thanh tịnh nên mới không hiểu và xem thường các Vi Diệu Pháp này mà thôi.
Các vị đang tự nhận mình là “Phật tử” hãy tự hỏi mình xem đã biết đến đâu các pháp vi diệu này. Thừa Tự Pháp có một lần hỏi một người tự xưng là “Phật giáo từ trong bụng mẹ” hãy liệt kê thử các pháp trong 37 Phẩm Trợ Đạo. Cuối cùng Thừa Tự Pháp chỉ nhận được sự im lặng bối rối của kẻ “cùng tử” khốn khổ nhất từ trong bụng mẹ.
Giáo Pháp của Phật là bất diệt, thế nhưng Chánh Phật Pháp ấy đã bị những kẻ ngu quên lãng và quay lưng. Vì sao? Vì ngây thơ tin lầm kẻ bất thiện. Mong mọi người hãy tỉnh thức quay đầu về nguồn cội.
THỪA TỰ PHÁP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét