Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2018

TRƯỚC SAU TRONG KINH NIKAYA VÀ LUẬT PATIMOKKHA ĐỨC PHẬT CHỈ NÓI TỚI THẮNG PHÁP - ABHIDHAMMA - TỨC 37 PHẨM TRỢ ĐẠO


] Trích kinh “A-Tu-La Pahārāda”, Tăng Chi 3, chương 8, II. Phẩm Lớn, tr. 563-64
16. Ví như, này Pahārāda, biển lớn chỉ có một vị mặn. Cũng vậy, này Pahārāda, Pháp và Luật cũng chỉ có một vị là vị giải thoát. Này Pahārāda, trong Pháp và Luật này, đây là pháp vi diệu chưa từng có thứ sáu mà do thấy vậy, thấy vậy, các Tỷ-kheo thích thú trong Pháp và Luật này.
17. Ví như, này Pahārāda, biển lớn có nhiều châu báu, có nhiều loại châu báu, ở đây có những châu báu này, như trân châu, ma-ni châu, lưu-ly, xa-cừ, ngọc bích, san hô, bạc, vàng, ngọc đỏ, mã não.
Cũng vậy, này Pahārāda, Pháp và Luật này có nhiều châu báu, nhiều loại châu báu, ở đấy có những châu báu này, như Bốn Niệm Xứ, Bốn Chánh Cần, Bốn Như Ý Túc, Năm Căn, Năm Lực, Bảy Giác Chi, Thánh Đạo Tám Ngành.
Này Pahārāda, vì rằng Pháp và Luật này có nhiều châu báu, nhiều loại châu báu, ở đấy có những châu báu này, như Bốn Niệm Xứ, Bốn Chánh Cần, Bốn Như Ý Túc, Năm Căn, Năm Lực, Bảy Giác Chi, Thánh Đạo Tám Ngành, nên này Pahārāda, trong Pháp và Luật này, đây là pháp vi diệu chưa từng có thứ bảy mà do thấy vậy, thấy vậy, các Tỷ-kheo thích thú trong Pháp và Luật này.”
{ Thừa tự Pháp trích lục:

Pháp và Luật của Đức Thế Tôn chỉ có một vị giải thoát với tất cả châu báu vi diệu như 37 Phẩm Trợ Đạo. Đây cũng là chân lý giải thoát cho mọi người, mọi lúc, mọi nơi. 

Chân lý này tồn tại trong mọi thời chư Phật từ quá khứ đến hiện nay và mãi mãi về sau. Mang danh “Phật tử” nhưng không biết các Pháp Vi Diệu này, thật ra không phải là con Phật đích tôn. Có chăng chỉ trên danh nghĩa, hoặc tưởng mình là con Phật mà thôi.
THỪA TỰ PHÁP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét