Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018

KHỈ LÀM TRÒ


Trên Thiên đình, Đại Phạm Thiên và Ngọc Hoàng đang đàm đạo với nhau. Đại Phạm Thiên lên tiếng:
_ Dưới dương trần có mấy ông sư đã mặc áo Phật nhưng không lo tu hành, cứ hô hào người khác đấu tranh chính trị làm gì thế nhỉ?
_ Vì họ xem chính trị quan trọng hơn diệt trừ tham-sân-si. Và chức hội chủ, đàn chủ của họ quan trọng hơn giới-định-tuệ.
_ Thế sao họ không cởi quách y áo gởi lại cho chùa, ra đời tha hồ làm chính trị - chính em, chẳng ai phê phán họ?
_ Nếu vậy, cũng chẳng có ai thèm nghe họ. Ngài không thấy mấy con khỉ muốn làm trò cũng phải mượn áo người đấy ư?
Tiểu Thiên
___________
Ghi Chú 
Phật dạy: “Này các Tỷ-kheo, có bảy pháp không làm suy giảm này... Ta sẽ giảng... Và này các Tỷ-kheo, thế nào là bảy pháp không làm suy giảm?
Này các Tỷ-kheo, khi nào chúng Tỷ-kheo không ưa thích làm thế sự, không hoan hỷ làm thế sự, không đam mê làm thế sự, thời này các Tỷ-kheo, chúng Tỷ-kheo sẽ được lớn mạnh, không bị suy giảm….
Này các Tỷ-kheo, khi nào chúng Tỷ-kheo không ưa thích phiếm luận, không hoan hỷ phiếm luận, không đam mê phiếm luận, thời này các Tỷ-kheo, chúng Tỷ-kheo sẽ được lớn mạnh, không bị suy giảm…” (Trích bài kinh “Công Việc” số 22, Tăng Chi tập 3, Chương 7, III. Phẩm Vajjì (Bạt Kỳ))
Tuy nhiên, tại một số nước, luật pháp bắt buộc các công dân phải đi bầu cử. Thiết nghĩ, các Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni tại đây cũng nên tuân thủ luật pháp của quốc gia mình.
Bởi lẽ, cầm lá phiếu đi bầu cử ở đây không có nghĩa là làm chính trị, không có nghĩa là ưa thích làm thế sự, mà chỉ là tuân theo quy định chung của luật pháp sở tại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét