Thứ Năm, 29 tháng 3, 2018

PHẬT ÔNG HAY BỤT BÀ???


Cư sĩ Chánh Tạng vừa mở cuốn Kinh Nikaya vừa hỏi cư sĩ Chánh Truyền:
_ Này hiền huynh, trong kinh Đa Giới, Trung bộ 3, Đức Phật Thích Ca đã dạy rành rành là một vị thành tựu chánh kiến “biết rõ rằng: "Sự kiện này không có xảy ra, không có hiện hữu: Khi một nữ nhân có thể thành A-La-Hán, Chánh Ðẳng Giác. Sự kiện như vậy không có xảy ra”. Và vị ấy biết rõ rằng: Sự kiện này có xảy ra: Khi một nam nhân có thể thành một A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác. Sự kiện như vậy có xảy ra”.
_ Pháp nhĩ như thị! Pháp là như vậy!
_ Nhưng tại sao trong Đại thừa giáo và Mật tông giáo lại có chuyện “Phật bà” Quan Âm?
_ Vì trước khi thành Phật, “bà” Quan Âm đã kịp “chuyển hệ”, nhưng người đời sau không biết nên không thay đổi cách xưng hô cho “bà”.
_ Phật có dạy thế không?
_ Không.
_ Vậy ai nói?
_ Tôi!
_ Ông làm luận sư Bà-la-môn được rồi đấy! Nhưng này, trước đó, Đức Phật Thích Ca cũng đã nói rõ một vị thành tựu chánh kiến “không thể đề cao một Đạo sư khác” và vị ấy “biết rõ rằng: "Sự kiện này không có xảy ra, không có hiện hữu: Khi cùng trong một thế giới (lokadhatu), hai A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác có thể xuất hiện (một lần) không trước không sau. Sự kiện như vậy không có xảy ra”. Và vị ấy biết rõ rằng: "Sự kiện này có xảy ra: Khi cùng trong một thế giới, một A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác có thể xuất hiện. Sự kiện như vậy có xảy ra”.
_ Đúng thế! Bất cứ thứ gì duy nhất mới quý. Có thứ hai, thứ ba là mất nhiều giá trị.
_ Vậy, tại sao trong cùng một thế giới ngày nay nhưng Đại thừa lại có thêm “kinh vạn Phật”, rồi “kinh” Kim Cang có tới “tám trăm bốn ngàn vạn ức trăm triệu chư Phật như lai”, kinh khủng hơn trong “kinh 42 Chương” có câu: “Cho một ngàn ức vị Phật ba đời ăn không bằng cho một vị Vô niệm, Vô trụ, Vô tu, Vô chứng ăn”?
_ Ông đi tìm những ai đang thọ trì các “kinh” ấy mà hỏi!
_ Chưa hết, tại sao trong các chùa thuộc Phật giáo biến thái lại xuất hiện quá nhiều các tượng Phật khác nhau như Phật Di lặc, Phật A di đà, Phật bà Quan âm, Phật Thiên thủ thiên nhãn, Phật Dược sư, Phật Tỳ lô giá na, Phật vân vân và vân vân? Thậm chí có chùa còn thờ cả “ông” Đấu Chiến Thắng Phật tức con khỉ Tôn Ngộ Không và chẳng còn thờ Phật Thích Ca Mâu Ni là sao?
_ Ông đến các chùa đó mà hỏi! Còn tôi chỉ nói rằng những điều ông vừa nêu hoàn toàn đúng với lời tiên tri của Bậc Chánh Biến Tri trong kinh Tương Ưng!
_ Ngài tiên tri thế nào?
_ Ông hãy lóng tai và ghi nhớ kỹ, Đức Thế Tôn đã dạy: “Này Kassapa, Diệu pháp không biến mất cho đến khi nào tượng pháp không hiện ra ở đời. Và Kassapa khi nào tượng pháp hiện ra ở đời, thời Diệu pháp biến mất. Ví như, này Kassapa, vàng (thật) không biến mất khi nào vàng giả chưa hiện ra ở đời. Và này Kassapa, khi nào vàng giả hiện ra ở đời, thời vàng (thật) biến mất… Ở đây, khi nào các người ngu có mặt, chính họ làm Diệu pháp biến mất” (*).
_ Đúng là tiên tri thật! Rõ ràng vì chỉ có ác ngu si mới chế “Phật giả” thay cho Phật thật, và cũng vì thậm ngu si nên nghe sao tin vậy, không biết phân biệt thật giả, đúng sai. Hai cái ngu này hội tụ, Diệu pháp làm sao còn được? Tôi nói như thế có đúng không?
_ Mô Phật! Ông làm thẩm phán được rồi đấy!
CHÁNH TÔNG ĐẠO SƯ
____________________
(*) Xem Tương Ưng tập 2, trang 386

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét