Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2018

37 PHẨM TRỢ ĐẠO MỚI THỰC SỰ LÀ "VI DIỆU PHÁP"


] Trích kinh “Nghĩ Như Thế Nào?”, MN 103
“Như vầy tôi nghe. Một thời Thế Tôn trú ở Kusinara, tại khu rừng Baliharana. Ở đây, Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo: "Này các Tỷ-kheo", --"Thưa vâng, bạch Thế Tôn". Các Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế Tôn nói như sau:
...
-- Như vậy, này các Tỷ-kheo, đối với Ta, các Ông nghĩ như sau: "Với từ tâm, vì lợi tha và do lòng từ, Thế Tôn thuyết pháp".
Do vậy, này các Tỷ-kheo, những pháp Ta giảng cho các Ông với thượng trí, như là Bốn Niệm Xứ, Bốn Chánh Cần, Bốn Như Ý Túc, Năm Căn, Năm Lực, Bảy Giác Chi, Thánh Đạo Tám Ngành. Ở đây, các ông phải học tập tất cảtrong tinh thần hòa đồng, hoan hỷ, không cãi lộn với nhau
Và này các Tỷ-kheo, khi các Ông học tập trong các pháp ấy, trong tinh thần hòa đồng, hoan hỷ, không cãi lộn với nhau, có thể có hai vị Tỷ-kheo nói khác nhau về Thắng Pháp (Abhidhamma)…”
{ Thừa tự Pháp trích lục:
Những lời dạy của Phật trong Kinh Nikāya là Phật Pháp nói chung, trong đó có những pháp vi diệu là 37 Phẩm Trợ Đạo. Hệ thống vi diệu này cũng chính là Thắng Pháp - Abhidhamma mà không còn một pháp nào hay hơn, vi diệu hơn. 
Như đã nói, chỉ có những ai giới thanh tịnh, tâm thanh tịnh mới có tri kiến thanh tịnh này.
Ngược lại khi giới không thanh tịnh, tâm không thanh tịnh mới không nhận thức được các châu báu vi diệu của Thánh Pháp 37 Phẩm Trợ Đạo, để rồi rơi vào bẫy của các luận sư Bà-la-môn gián điệp ca ngợi những tà luận, tà pháp hư vô của họ. 
Mọi người hãy quan sát kĩ đời sống giới hạnh của những ai đang ca ngợi cho cái gọi là “tạng Luận - Vi Diệu Pháp” sẽ thấy rõ.
THỪA TỰ PHÁP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét