Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018

SIÊU CHÍNH TRỊ


Sư Bắc hỏi sư Nam:
_ Tại sao trong giới luật Patimokkha, Đức Phật cấm các Tỳ-kheo quan hệ qua lại với các vua quan, hoặc dính líu với các thế lực đương quyền, thậm chí không được bàn luận chuyện thế sự?
_ Lo diệt tham-sân-si đã hết ngày, còn thì giờ đâu liên hệ với vua quan, với thế sự? Vả lại, nếu ông ủng hộ, dựa dẫm vào một thế lực này, khi một thế lực khác chống đối hoặc thay thế, liệu họ có để cho ông yên? Ngược lại, nếu ông tách khỏi những tranh chấp ấy, không xu thời theo bên nào và cũng không gây nguy hiểm đối bất cứ ai, mọi người sẽ tin tưởng và đều muốn ủng hộ ông.
Sư Bắc như ngộ ra điều lý thú, vỗ mạnh tay lên trán:
_ À, thì ra dù qua bao triều đại đổi thay, Phật giáo không áp bức, ép buộc bất kỳ ai nhưng vẫn là quốc giáo tại các quốc gia Nam truyền là vì vậy. Trong khi đó, tại các nước khác, nhiều Tăng Ni bày đặt tham gia chuyện thế sự khiến các thế lực khác ganh tỵ, xúc xiểm, đến độ có lúc gặp các vua quan tàn bạo, họ ra tay diệt tận Phật giáo không thương tiếc. Hóa ra Đức Phật không làm chính trị nhưng lại hơn cả những nhà đại chính trị khoác áo tôn giáo.
_ Huynh đã biết một pháp khiến Tỷ-kheo được lớn mạnh rồi đó.
_ Nhưng, có những thế lực quá tàn ác, họ giết cả những người hiền lương thì sao?
_ Câu hỏi ấy để dành cho vua quan, cho quân đội lương thiện.
An Hạnh
____________________
Ghi Chú: 
Kinh Tăng Chi tập 3, Chương 7, III. Phẩm Vajjì (Bạt Kỳ)
(IV) (22) Công Việc
1. - Này các Tỷ-kheo, có bảy pháp không làm suy giảm này... Ta sẽ giảng...
2. Và này các Tỷ-kheo, thế nào là bảy pháp không làm suy giảm?
Này các Tỷ-kheo, khi nào chúng Tỷ-kheo không ưa thích làm thế sự, không hoan hỷ làm thế sự, không đam mê làm thế sự, thời này các Tỷ-kheo, chúng Tỷ-kheo sẽ được lớn mạnh, không bị suy giảm.
Này các Tỷ-kheo, khi nào chúng Tỷ-kheo không ưa thích phiếm luận, không hoan hỷ phiếm luận, không đam mê phiếm luận, thời này các Tỷ-kheo, chúng Tỷ-kheo sẽ được lớn mạnh, không bị suy giảm.
Này các Tỷ-kheo, khi nào chúng Tỷ-kheo không ưa thích ngủ nghỉ, không hoan hỷ ngủ nghỉ, không đam mê ngủ nghỉ, thời này các Tỷ-kheo, chúng Tỷ-kheo sẽ được lớn mạnh, không bị suy giảm.
Này các Tỷ-kheo, khi nào chúng Tỷ-kheo không ưa thích quần tụ, không hoan hỷ quần tụ, không đam mê quần tụ, thời này các Tỷ-kheo, chúng Tỷ-kheo sẽ được lớn mạnh, không bị suy giảm.
Này các Tỷ-kheo, khi nào chúng Tỷ-kheo không có ác dục vọng, không bị chi phối bởi ác dục vọng, thời này các Tỷ-kheo, chúng Tỷ-kheo sẽ được lớn mạnh, không bị suy giảm.
Này các Tỷ-kheo, khi nào chúng Tỷ-kheo không bè bạn ác dục vọng, không thân tín ác dục vọng, không cộng hành với ác dục vọng, thời này các Tỷ-kheo, chúng Tỷ-kheo sẽ được lớn mạnh, không bị suy giảm.
Này các Tỷ-kheo, khi nào chúng Tỷ-kheo không dừng ở nửa chừng giữa sự đạt đến những quả vị thấp kém và những quả vị thù thắng, thời này các Tỷ-kheo, chúng Tỷ-kheo sẽ được lớn mạnh, không bị suy giảm.
Này các Tỷ-kheo, khi nào bảy pháp không làm suy giảm này được duy trì giữa các Tỷ-kheo, khi nào các Tỷ-kheo được dạy bảy pháp không làm suy giảm này, thời này các Tỷ-kheo, chúng Tỷ-kheo sẽ được lớn mạnh, không bị suy giảm.
------------------------
LUẬT TRÍCH LỤC

 Ưng đối trị 48: Cấm xem động binh
"Và này các tỳ khưu, các ngươi nên phổ biến điều học này như vầy: “Vị tỳ khưu nào đi để xem quân đội động binh thì phạm tội pācittiya (ưng đối trị) ngoại trừ có nhân duyên như thế.”

 Ưng đối trị 49: Ngụ trong binh đội
"Và này các tỳ khưu, các ngươi nên phổ biến điều học này như vầy: “Nếu có nhân duyên nào đó khiến vị tỳ khưu ấy đi đến nơi binh đội, vị tỳ khưu ấy nên cư ngụ trong binh đội hai ba đêm; nếu vượt hơn số ấy thì phạm tội pācittiya (ưng đối trị).”

 Ưng đối trị 50: Cấm xem tập trận
"Và này các tỳ khưu, các ngươi nên phổ biến điều học này như vầy: “Nếu trong khi cư ngụ ở binh đội hai ba đêm vị tỳ khưu đi đến nơi tập trận, hoặc nơi đóng quân, hoặc nơi dàn binh, hoặc đội chủ lực thì phạm tội pācittiya (ưng đối trị).”

 Ưng đối trị 92: Cấm Tỳ-kheo vào hậu cung của vua
"Và này các tỳ khưu, các ngươi nên phổ biến điều học này như vầy: “Vị tỳ khưu nào khi chưa được báo tin trước mà vượt qua ngưỡng cửa (phòng ngủ) của đức vua dòng sát-đế-lỵ đã được đội lên vương miện lúc đức vua chưa đi khỏi lúc báu vật (hoàng hậu) chưa lui ra thì phạm tội pācittiya (ưng đối trị).”
(Theo bản dịch của Tỳ-kheo Nguyệt Thiên Indacanda)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét