Thứ Bảy, 27 tháng 2, 2016

Sợ Diệu pháp tồn tại lâu dài


Hai huynh đệ đang ngồi nói chuyện với nhau trong sân chùa. Sư đệ hỏi sư huynh:
_ Thưa sư huynh, có phải tạng Pāli Nam truyền và tạng A Hàm Bắc truyền được xem như tương đương, có cùng một gốc và ‘nguyên thủy’ nhất không ạ?
_ Không sai nhưng chưa đúng lắm!
_ Chưa đúng thế nào, thưa huynh?
_ Tạng A Hàm lưu truyền ở phương Bắc đã bị cải biên cải biến rất nhiều.
_ Vâng, đệ cũng thấy như thế. Điển hình như  kinh Niệm Xứ trong Trung A Hàm bị cải biên và lược bớt rất nhiều pháp quan trọng so với kinh Niệm Xứ của Trung Bộ Pāli. Thậm chí trong Trường A Hàm cả bài kinh Đại Niệm Xứ của Trường Bộ Pāli cũng bị xóa bỏ hoàn toàn. Do nguyên nhân gì, huynh biết không?
Do Bốn Niệm Xứ không được tu tập, không được làm cho sung mãn, này Hiền giả, khi Như Lai nhập Niết-bàn, Diệu pháp không có tồn tại lâu dài. Do Bốn Niệm Xứ được tu tập, được làm cho sung mãn, thưa Hiền giả, khi Như Lai nhập Niết-bàn, Diệu pháp được tồn tại lâu dài”.
_ Huynh dựa vào đâu nói như thế?
_ Vào kinh Tương Ưng tập 5, bài kinh “Trú” số 172. Nguyên văn đấy!
_ Vậy ai đã xóa bỏ kinh Đại Niệm Xứ trong Trường A Hàm, và cải biến kinh Niệm Xứ trong Trung A-hàm?
_ Tăng, Ni, Phật tử có dám làm chuyện ấy không?
_ Không.
_ Những kẻ ngoại học đứng ngoài đạo Phật có làm được không?
_ Không.
_ Vậy thì ai? Ráng tư duy một chút coi!
_ Chẳng lẽ các yêu quái đóng vai gián điệp?
_ Chứ còn ai vào đây!
_ Với kinh A Hàm ‘nguyên thủy’ mà yêu quái còn dám cải biên xuyên tạc, vậy chúng có dám chế tác các kinh Đại Thừa sau này không, thưa sư huynh?
_ Chúng sợ gì mà không dám?
_ Sợ Diệu Pháp tồn tại lâu dài!
_ Đúng vậy. Hiền đệ biết một, hiểu hai rồi đấy!
Sư Trưởng
(Ảnh Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét