Thứ Hai, 23 tháng 9, 2019

7 vị Phật hay 62 ức chư Phật?


CÁC BÀI KINH VÀ LUẬT NGUYÊN THUỶ TRƯỚC SAU CHỈ CÓ 6 VỊ PHẬT QUÁ KHỨ VÀ PHẬT THÍCH CA HIỆN TẠI. TỔNG CỘNG CHỈ CÓ BẢY

Tạng Luật – Phân Tích Giới Tỳ-Khưu, Tập Một, Chương Verañja, Đoạn [7]
Kinh Đại Bổn, DN 14
Kinh A-sá-nang-chi, DN 32
Trích kinh Vua Các Loài Rắn, Tăng Chi tập 1, Chương 4, VII. Phẩm Nghiệp Công Đức:

"...Ðức Phật là vô lượng. Pháp là vô lượng. Chúng Tăng là vô lượng. Có lượng là các loài bò sát, các loài rắn, các con bò cạp, các con một trăm chân, các loại nhện giăng tơ, các con thằn lằn và các loài chuột. Ta đã làm sự hộ trì. Ta đã làm sự che chở, mong rằng các loài hữu tình sẽ bỏ đi. Ta đảnh lễ đức Thế Tôn. Ta đảnh lễ BẢY VỊ CHÁNH ĐẲNG GIÁC."

Ý KIẾN CON PHẬT

Trước sau chỉ có Bảy Vị Phật Chánh Đẳng Giác, chính vì thế khi nói "Ðức Phật là vô lượng” có nghĩa là Chư Phật có vô lượng công hạnh, vô lượng phước báu, vô lượng trí huệ. Người trần phàm phu không thể ước lượng.

“Pháp là vô lượng” có nghĩa là các Pháp của Chư Phật có vô lượng giá trị cứu khổ, vô lượng ý nghĩa giải thoát, vô lượng công đức thế gian. Pháp trần thế gian không thể so sánh.

“Chúng Tăng là vô lượng” nghĩa là Tăng Bảo thừa tự vô lượng phước báo từ Phật Bảo, Pháp Bảo với vô lượng ân đức.

Chính vì thế, đối với người con Phật, Chánh Tam Bảo là hy hữu nhất trong những hy hữu của thế gian. Riêng Đấng Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhân Sư, Phật, Thế Tôn thì từ vô thủy vô chung đến nay trước sau chỉ có Bảy Vị, duy nhất Bảy Vị Phật Chánh Đẳng Chánh Giác mà thôi, không hơn không kém. Cho nên mới nói “Khó thay sự chiêm ngưỡng. Tôn nhan bậc Như Lai. Trải nhiều nhiều trăm kiếp, May lắm được một lần”.

Nói Chánh Tam Bảo vì có cả ‘ngụy tam bảo’ do ác ma bịa ra và đã có không ít người ngộ nhận. Tin theo các tăng giả, pháp giả, Bụt giả này đã không được giải thoát thì chớ, trái lại còn gieo duyên đọa xứ khổ đau vì tà kiến. Bởi Đức Thế Tôn đã nhiều lần tuyên bố: “Kẻ ôm tà kiến chỉ có hai sanh thú: địa ngục hoặc xúc sanh” (S.iv,306+308; MN 12, MN 57). Chính vì thế Chánh Kiến đi đầu trong Tám Chánh Đạo là vì vậy.

Kính tin Bảy Vị Phật Chánh Đẳng Giác duy nhất là chánh tín, chánh kiến, chánh đạo. Tin theo ngàn vạn Bụt giả, pháp giả, tăng giả là tà tín, tà kiến, tà đạo. Mỗi người phải nhận thức rõ điều quan trọng này để tự cứu mình và cứu những người thân của mình.

PHẬ̣T HỌC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét