Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2018

THẤT THẤT LAI TUẦN


Ông nội của Bi vừa mất, cả nhà còn đang đau buồn. Đã thế sắp đến “49 ngày” cầu siêu cho ông nội mà cả nhà vẫn chưa tìm đủ số tiền để làm lễ theo yêu cầu của vị thầy cúng. Thấy cha mẹ muộn phiền, bé Bi càng xót xa trong dạ. 
Là thành viên trong Gia Đình Phật Tử thế hệ mới, bé Bi cũng biết chút ít Phật Pháp nên muốn giúp cha mẹ một tay. Buổi chiều bé Bi ra ngoài bờ ao chắp tay quỳ gối, chốc chốc lại ném một cục đá và chút bơ xuống nước rồi hét to tụng niệm. Cả nhà thấy lạ chạy ra. Chị Hai mau miệng:
_ Ủa, em làm gì kỳ vậy Bi?
Bi hồn nhiên:
_ Bé đang cầu nguyện cho đá nổi lên trên, cho bơ chìm xuống nước.
Anh Ba chen ngay:
_ Trời đất, đúng là đồ con nít điên khùng. Cả thế giới này có xúm lại cầu xin với em cũng không làm được chuyện ấy.
_ Vậy, tại sao cả nhà lo cầu siêu “49 ngày” cho ông nội làm gì? Ông cả đời làm lành, lánh ác, tạo nhiều thiện phước, người ta có cầu cho ông nội đọa địa ngục cũng không được. Ngược lại kẻ phá nát năm giới, dù mọi người có xúm lại cầu siêu, cũng không thoát lên thiên đàng. Nếu hạnh phước và giầu có do cầu xin mà được, thì thế giới này còn ai khổ đau đói nghèo, còn gì là luật nhân quả. Phật đã dạy lâu rồi mà!
Cả nhà nhìn nhau chưng hửng cùng “hoát nhiên tiểu ngộ”. Kể từ hôm ấy cha mẹ Bi không còn phải chạy lo kiếm tiền cúng tế nữa. Phần ông thầy chủ lễ biết chuyện, cũng không dám đến nhà Bi kiếm chác. Mọi người thở phào nhẹ nhõm.
Bạn Bi
_____________

Pháp Thí:
Bài kinh “Người Đất Phương Tây hay Người Đã Chết” (S.iv,311), Đức Thế Tôn đã dạy cho thôn trưởng Asibandhakaputta:
“-- Ví như, này Thôn trưởng, có người lấy một tảng đá lớn ném xuống một hồ nước sâu. Rồi một quần chúng đông đảo, tụ tập, tụ họp lại, cầu khẩn, tán dương, chấp tay đi cùng khắp và nói rằng: "Hãy đứng lên, tảng đá lớn! Hãy nổi lên, tảng đá lớn! Hãy trôi vào bờ, này tảng đá lớn!" Ông nghĩ thế nào, này Thôn trưởng, tảng đá lớn ấy do nhân cầu khẩn của đại quần chúng ấy, hay do nhân tán dương, hay do nhân chấp tay đi cùng khắp, có thể trồi lên, hay nổi lên, hay trôi dạt vào bờ không?
-- Thưa không, bạch Thế Tôn.
-- Cũng vậy, này Thôn trưởng, người nào sát sanh, lấy của không cho, sống theo tà hạnh trong các dục, nói láo, nói hai lưỡi, nói lời độc ác, nói lời phù phiếm, tham lam, sân hận, theo tà kiến. Rồi một quần chúng đông đảo, tụ tập, tụ họp lại, cầu khẩn, tán dương, chấp tay đi cùng khắp và nói rằng: "Mong người này, sau khi thân hoại mạng chung, được sanh lên thiện thú, Thiên giới, cõi đời này!" Nhưng người ấy, sau khi thân hoại mạng chung, phải sanh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục”.
-- Ví như, này Thôn trưởng, có người nhận chìm một ghè sữa đông (sappi) hay một ghè dầu vào trong một hồ nước sâu rồi đập bể ghè ấy. Ở đây, ghè ấy trở thành từng miếng vụn, hay từng mảnh vụn và chìm xuống nước. Còn sữa đông hay dầu thời nổi lên trên. Rồi một quần chúng đông đảo, tụ tập, tụ họp lại, cầu khẩn, tán dương, chấp tay đi cùng khắp và nói: "Hãy chìm xuống, này sữa đông và dầu! Hãy chìm sâu xuống, này sữa đông và dầu. Hãy chìm xuống tận đáy, này sữa đông và dầu!". Ông nghĩ thế nào, này Thôn trưởng, sữa đông ấy, dầu ấy, có do nhân cầu khẩn của đám quần chúng đông đảo ấy, do nhân tán dương, do nhân chấp tay đi cùng khắp của quần chúng đông đảo ấy nên bị chìm xuống, hay chìm sâu xuống, hay đi xuống tận đáy không?
-- Thưa không, bạch Thế Tôn.
-- Cũng vậy, này Thôn trưởng, có người từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, từ bỏ sống tà hạnh trong các dục, từ bỏ nói láo, từ bỏ nói hai lưỡi, từ bỏ nói lời độc ác, từ bỏ nói lời phù phiếm, không có tham, không có sân, theo chánh tri kiến. Rồi một quần chúng đông đảo, tụ tập, tụ họp lại, cầu khẩn, tán dương, chấp tay đi cùng khắp và nói: "Mong rằng người này, sau khi thân hoại mạng chung, sẽ sanh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục!" Nhưng người ấy sau khi thân hoại mạng chung, sẽ sanh lên thiện thú, Thiên giới, cõi đời này”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét