Thứ Hai, 2 tháng 4, 2018

TIN VÀO TỔ SƯ X, TRƯỞNG LÃO Y, HOÀ THƯỢNG Z HAY TIN VÀO PHẬT THÍCH CA, VÀO CHÁNH KINH - CHÁNH LUẬT???

DẪN: Nhiều Phật tử hỏi nhau về thầy tăng ABC, cô ni XYZ... Xin thưa, trước hết hãy ghi nhớ chính lời Phật Thích Ca dạy trong Chánh Kinh Nikaya và Chánh Luật Patimokkha thì sẽ không bao giờ bị sai lầm, bị thất vọng, bị vỡ mộng.

Dưới đây là lời Phật dạy về "Đại Căn Cứ Địa" trong kinh Tăng Chi, mà các Phật tử cần y chỉ, phụng hành. Trong Đại Kinh Niết Bàn, trước lúc nhập diệt, Đức Phật khẩn thiết nhắc lại và gọi là "Đại Giáo Pháp" cho các con Ngài phải y cứ. Xin trân trọng ghi lại:

“8 Nhưng ở đây, này các Tỷ-kheo, nếu có Tỷ-kheo nói như sau: "Tại trú xứ kia có vị TRƯỞNG LÃO, vị này là bậc nghe nhiều, được trao truyền kinh điển, bậc trì Pháp, trì Luật, trì toát yếu. Ðối diện với vị trưởng lão ấy, tôi nghe như vậy, đối diện với vị trưởng lão ấy, tôi lãnh thọ như vậy: "Ðây là Pháp, đây là Luật, đây là lời dạy của bậc Ðạo sư””.

Này các Tỷ-kheo, các Thầy không nên tán thán, không nên hủy báng lời nói của Tỷ-kheo ấy, không tán thán, không hủy báng, mỗi mỗi chữ, mỗi mỗi câu cần phải học hỏi kỹ lưỡng và đem so sánh với KINH, đem đối chiếu với LUẬT.

Nếu chúng không phù hợp với KINH, không tương xứng với LUẬT, thời các Thầy có thể kết luận: "Chắc chắn những lời này không phải lời dạy của Thế Tôn, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác và các Tỷ-kheo ấy đã thọ giáo SAI LẦM”. Và Này các Tỷ-kheo, các Thầy hãy TỪ BỎ chúng.

9. Nhưng ở đây, này các Tỷ-kheo, nếu có Tỷ-kheo nói như sau: "Tại trú xứ kia có vị TRƯỞNG LÃO, vị này là bậc nghe nhiều, được trao truyền kinh điển, trì Pháp, trì Luật, trì toát yếu. Ðối diện với vị trưởng lão ấy, tôi nghe như vậy, đối diện với vị trưởng lão ấy, tôi lãnh thọ như vậy: "Ðây là Pháp, đây là Luật, đây là lời dạy của bậc Ðạo sư””.

Này các Tỷ-kheo, các Thầy không nên tán thán, không nên hủy báng lời nói của Tỷ-kheo ấy, không tán thán, không hủy báng, mỗi mỗi chữ, mỗi mỗi câu cần phải học hỏi kỹ lưỡng và đem so sánh với KINH, đem đối chiếu với LUẬT.

Nếu chúng phù hợp với KINH, tương ứng với LUẬT, thời các Thầy có thể kết luận: "Chắc chắn những lời này là lời dạy của Thế Tôn, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác và các Trưởng lão ấy đã thọ giáo chơn chánh”.

Này các Tỷ-kheo, như vậy là ĐẠI CĂN CỨ ĐỊA thứ tư các Thầy cần phải thọ trì.” (Xem thêm các ĐẠI CĂN CỨ ĐỊA thứ nhất, thứ hai, thứ ba trong Tăng Chi tập 2, Chương 4, tr.135-140)

MINH CHÁNH PHÁP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét