Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2019

ĂN CHAY ĐỒ TỂ


DẪN: Các Tăng Ni Nam Tông VN là những nạn nhân trực tiếp của thủ đoạn 'chay mặn' từ các Bàlamôn Đại giáo. Có vị sau bao năm ăn chay, nhưng khi biết được Chánh Pháp Nguyên Thủy đã trở về với Phật và pháp thọ thực 'tam tịnh', liền bị những người quen, họ hàng, thậm chí người thân quay lưng.
Do PGVN qua bao thế kỉ chịu ảnh hưởng nặng nề bởi PG Bàlamôn Trung Hoa với quan niệm tà kiến ấu trĩ nặng tính vu khống 'ăn chay niệm phật mới là tu', 'ăn mặn là thèm thịt, là sát sanh' v.v... Chính vì thế pháp sự hoằng dương Chánh Pháp không tách khỏi việc làm rõ chánh tà trong thọ dụng thực phẩm nhằm cứu những ai hữu duyên thoát khỏi tà kiến 'rau cỏ' nguy hiểm, chấm dứt chia rẽ 'Phật giáo chay-mặn' từ ngàn năm.
---------------------
MIỆNG CHAY LƯỠI RẮN
Tu sĩ Punna Koliyaputta, hành trì hạnh con bò, vốn nổi tiếng là người hay bài xích ăn mặn. Một hôm ngài được cháu của cư sĩ Jivaka thỉnh mời chay tăng. Cứ mỗi lần vị đạo sĩ cầm đũa định gắp thức ăn lại bị cháu cư sĩ Jivaka nghiêm giọng can ngăn:
_ Ấy chết, xin ngài chớ sát sanh!
Sau nhiều phen cố gắng nhưng đều bị “thổi còi việt vị”, vị tu sĩ hạnh con bò đành ngồi chết trân nhìn đĩa rau tươi, khoanh đậu hũ, miệng nuốt nước miếng ừng ực. Punna Koliyaputta mới cầm ly nước lọc định uống vài ngụm cầm hơi, lại bị cháu cư sĩ Jivaka kỳ đà cản mũi:
_ Ấy chết, xin ngài chớ sát sanh!
Cuối cùng không chịu nổi kiểu cúng dường chay tăng lạ đời, Punna Koliyaputta to tiếng:
_ Hừ, ta ăn rau xanh, đậu hũ, uống nước suông có chết chóc ai mà bảo sát với chả sanh?
Cháu cư sĩ Jivaka nhã nhặn, cung kính:
_ Thưa đại sư, ngài đã từ bi xin từ bi cho trót. Mời ngài xem đây…
Vừa nói cháu cư sĩ Jivaka vừa đặt đĩa rau, miếng đậu hũ, ly nước lọc dưới kính hiển vi cho đạo sĩ tường lãm. Vừa ghé mắt nhìn vào kính hiển vi, vị đạo sư giật mình thấy đúng như lời Bụt dạy: trong các đĩa thức ăn và cả ly nước lọc có vô số, vô lượng chúng sanh đang sinh sống. Vị đại sư chưa hết cơn bàng hoàng khi tận mắt nhìn thấy sự sống sinh động đến như thế, ngài đã thấy cháu cư sĩ Jivaka mang ra một đĩa cá kho đạm bạc.
_ Thưa ngài, đây là đĩa thịt mà ngài không thấy, không nghe, không nghi ngờ một chúng sanh đã chết vì ngài. Còn đây là đĩa rau, miếng đậu hũ, ly nước mà ngài đã thấy, đã nghe và tin chắc rằng đã có vô số, vô lượng chúng sanh trong đó. Xin hỏi ngài: ăn như thế nào không sát sanh hơn, từ bi hơn?
_ Các ngươi cũng ăn rau, uống nước đấy thôi. Tu sĩ Punna Koliyaputta cố vớt vát.
_ Nhưng “không thấy, không nghe, không nghi” thưa ngài!
Tu sĩ Punna Koliyaputta lặng im không nói, chốc chốc lại giật mạnh hai bím tóc trên đầu như hai cái sừng. Sau buổi chay tăng hôm ấy, người ta không còn thấy vị đạo sư hành trì hạnh con bò “ăn chay vô số vô lượng chúng sanh” và bài xích ăn mặn nữa.
Trái lại ngài còn nhiệt tình cổ xuý xiển dương cho bài Kinh Jivaka trong Trung Bộ Nikaya và thực hành ăn tam tịnh nhục “không thấy, không nghe, không nghi” như Đức Phật và các Thánh Tăng A-la-hán.
Nhờ đoạn được giới cấm thủ kiết sử và từ bỏ hạnh tu con bò, tu sĩ Punna Koliyaputta sau khi thân hoại mạng chung đã được tái sanh lên cõi trời Đao Lợi theo nghiệp chánh kiến của mình.
CHÁU CƯ SĨ JIVAKA

ĐỌC 'SỰ TÍCH HAI NHỤC KẾ - TUYỂN TẬP CÁC VẤN ĐỀ VỀ CHAY MẶN" ĐỂ THOÁT NGHIỆP BÀNG SANH ĐỊA NGỤC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét