Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

SƯ TỬ SANH SƯ TỬ. CẨU HOANG ĐẺ CẨU HOANG


Trích kinh Sonadanda, số 4, Trường Bộ 1. Chính Đức Thế Tôn đã xác chứng cho Bà-la-môn Sonadanda: 
“ - Thật như vậy, này Bà-la-môn. Này Bà-la-môn, trí tuệ được giới hạnh làm cho thanh tịnh, giới hạnh được trí tuệ làm cho thanh tịnh. Chỗ nào có giới hạnh, chỗ ấy có trí tuệ; chỗ nào có trí tuệ, chỗ ấy có giới hạnh. Người có giới hạnh nhất định có trí tuệ; người có trí tuệ nhất định có giới hạnh. Giới hạnhtrí tuệ được xem là tối thắng ở trên đời”
] Ý kiếnXin mạn phép giải rộng đoạn kinh trên để gửi đến những ai thích nhắm mắt phá chấp phá luật, thích làm hại mình hại người: 
“- Thật như vậy, này Phá luật tử. Này Phá luật tử, tà tuệ được phá giới hạnh làm cho bất tịnh, phá giới hạnh được tà tuệ làm cho bất tịnh. Chỗ nào có phá giới hạnh, chỗ ấy có tà tuệ; chỗ nào có tà tuệ, chỗ ấy có phá giới hạnh. Người phá giới hạnh nhất định có tà tuệ; người có tà tuệ nhất định có phá giới hạnh. Phá giới hạnh và tà tuệ được xem là tối hạ liệt ở trên đời”
11) Chư Tỷ-kheo, xưa cũng như nay, Như Lai chỉ nói lên sự khổ và sự diệt khổ” (số 22, Trung Bộ 1).
12) “Vô thỉ, này các Tỷ-kheo, là sự luân chuyển, khởi điểm không thể nêu rõ, đối với (những đau khổ) do bị thương đâm, do bị kiếm chém, do bị búa chặt. Dầu vậy đi chăng nữa, này các Tỷ-kheo, Ta cũng không tuyên bố rằng nhờ khổ và ưu mà bốn Thánh đế được chứng ngộ. Nhưng này các Tỷ-kheo, Ta tuyên bố rằng nhờ lạc và hỷ mà bốn Thánh đế được chứng ngộ.” (S.v,440)
] Ý kiến: Như Lai trước sau chỉ nói khổ và diệt khổ, còn Bồ Đề Đạt Ma và Huệ Khả chỉ biết diệt văn tự, diệt chánh truyền và diệt… tay chân.
Đời đã quá khổ lại còn truyền dạy thêm khổ ưu vì chặt tay, khổ ưu vì dầm mình giữa tuyết giá, khổ ưu vì bị nện Thiền trượng thì Ác Ma cũng truyền được, và nó là Liệt đế chứ Thánh đế cái nỗi gì!
Đời đã quá khổ, phải cứu đời bằng diệu pháp lạc hỷ mới xứng đáng là Thánh Đế, Thánh Nhân, Thánh Pháp chứ!

TIỂU SƯ TỬ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét