Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018

HỎI TỔ SƯ THIỀN


Trích kinh Vô Minh (S.v,1):  “Khi nào vô minh dẫn đầu, này các Tỷ-kheo, đưa đến sự thành tựu các pháp bất thiện, thời vô tàm, vô quý nối tiếp theo. Với kẻ bị vô minh chi phối, vô trí, này các Tỷ-kheo, tà kiến sanh. Ðối với kẻ có tà kiến, tà tư duy sanh. Ðối với kẻ có tà tư duy, tà ngữ sanh. Ðối với kẻ có tà ngữ, tà nghiệp sanh. Ðối với kẻ có tà nghiệp, tà mạng sanh. Ðối với kẻ có tà mạng, tà tinh tấn sanh. Ðối với kẻ có tà tinh tấn, tà niệm sanh. Ðối với kẻ có tà niệm, tà định sanh
] Ý kiến: Với sơ tổ Đạt Ma và nhị tổ Huệ Khả tà tinh tấn rành rành như vậy, cho nên trong dòng Thiền Tông mới nảy nòi ra các tà niệm: “Bụt là cục kít khô”, “con chó có Bụt tánh”, “gặp Bụt giết Bụt, gặp Tổ giết Tổ”, “con khỉ cũng thành Bụt”, “Tâm bình không cần giữ giới”…
Với các tà niệm như thế hẳn phải sanh ra tà thiền, tà định chứ làm sao chánh thiền, chánh định cho được.
Rõ ràng tà tinh tấn ấy là do tà mạng, tà nghiệp, tà tà ngữ, tà tư duy, tà kiến và vô minh sanh ra. Dứt khoát Thiền Tông Trung Hoa là tà ngoại giáo biệt truyền rồi!!!
6) Trích kinh Năm và Ba (TB3, 102): “Chắc chắn vị Ðại đức này tuyên bố con đường thích hợp đưa đến Niết-bàn. Nhưng vị Tôn giả Sa-môn, Bà-la-môn này khởi lên chấp thủ...”
] Ý kiến: Cũng vậy, chắc chắn Bồ Đề Đạt Ma cũng tuyên bố con đường thích hợp đưa đến Niết-bàn, cho nên mới có chuyện ‘trực chỉ chân tâm, kiến tánh thành Phật’. Nhưng vị Tôn giả Sa-môn, Bà-la-môn này khởi lên chấp thủ....
Thiền Tông không chấp thủ ư? Lầm to! Chỉ có Thiền Tông mới có chuyện biệt truyền y bát, biệt truyền bí kíp võ công, từ đây mới sanh ra chuyện tranh giành nhau y bát để được làm Tổ, chém giết nhau đoạt bí kíp võ công để làm phương trượng, trụ trì, giáo chủ. Điều này có nghĩa các “ngoại giáo” đã biệt truyền nhau chấp thủ các ác bất thiện pháp còn hơn cả bọn phàm phu tục tử ngoài đời.
Nhưng nói vậy cũng oan cho Thiền Tông, vì họ cũng có vô chấp, phá chấp. Họ vô chấp cái gì? Họ phá chấp thế nào? Họ vô chấp giới hạnh theo kiểu Lục Tổ “tâm bình không cần giữ giới”. 
Cho nên họ tán thán tổ Nam Tuyền dám phá chấp chém mèo. Không ít Thiền sư ca ngợi Tế Điên Tăng ăn thịt chó, uống rượu, lộn nhào khoe chỗ kín… Họ vô chấp giới hạnh, vô chấp sát sanh, vô chấp uống rượu, vô chấp thịt chó. 
Quả là Thiền Tông phá chấp không thua các đồ tể, bợm nhậu ngoài đời.
PHẬT HỌC CAO CẤP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét