Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

PHẬT GIÁO VÕ LÂM HỌC TẬP HẠ LIỆT


Thật vậy, đây chính lời PHẬT DẠY trong kinh Nguyên Thủy Tăng Chi
Trích kinh Trên Tất Cả, Tăng Chi tập 3, Chương 6, III. Phẩm Trên Tất Cả
PHẬT DẠY: “…Còn học tập vô thượng là gì?
6. Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người học tập về voi, học tập về ngựa, học tập về xe, học tập về cung pháp, học tập về kiếm pháp, học tập về các nghề cao thấp sai biệt hay học tập theo các Sa-môn hay Bà-la-môn có tà kiến, tà hạnh. Này các Tỷ-kheo, đây là có học tập hay không?
Ta nói rằng: "Ðây là không học tập". Học tập ấy, này các Tỷ-kheo, là hạ liệt, là hèn hạ, là phàm phu, không xứng Thánh hạnh, không liên hệ đến mục đích, không đưa đến yếm ly, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết-bàn.
Này các Tỷ-kheo, ai học tập Tăng Thượng Giới, học tập Tăng Thượng Định, học tập Tăng Thượng Tuệ trong Pháp và Luật do Như Lai tuyên thuyết, với lòng tin an trú, với lòng ái mộ an trú, nhứt hướng thuần tín, này các Tỷ-kheo, đây là học tập vô thượng, đưa đến thanh tịnh cho các loài chúng sanh, vượt qua sầu bi, chấm dứt khổ ưu, đạt được chánh lý, chứng ngộ Niết-bàn, tức là học tập Tăng Thượng Giới, học tập Tăng Thượng Định, học tập Tăng Thượng Tuệ trong Pháp và Luật do Như Lai tuyên thuyết, với lòng tin an trú, với lòng ái mộ an trú, nhứt hướng thuần tín.
Này các Tỷ-kheo, đây gọi là học tập vô thượng, đây là thấy vô thượng, nghe vô thượng, lợi đắc vô thượng, học tập vô thượng” <HT Minh Châu dịch Việt>
] Ý kiến
Theo đây nhiều tu sĩ đã có phước xuất gia nhưng lại quay lưng với ba pháp tu Giới - tu Định - tu Tuệ của Đức Phật để chối từ giải thoát. 
Các Tăng Ni đua nhau đi học võ đánh nhau, học làm bánh, học cắm hoa, học làm giàu, học kinh doanh buôn bán đủ thứ lẩu thập cẩm như Thiện Tài Đồng Tử trong ngụy kinh Hoa Nghiêm, khiến nhiều người kháo nhau “võ sư tử không học, đi học võ chó”! 
Nghe khiếp quá!
TIỂU SƯ TỬ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét