Thứ Hai, 30 tháng 7, 2018

ĐẠI DẠI 2: DẠI 'KHÔNG'

Dại Nhân: _ Chữ “Không” trong Bát Nhã của Đại Thừa, được các tổ sư gốc Bà-la-môn xiển dương mang thâm ý rất cao siêu, vượt lên trên quan niệm phân biệt nhị biên kém cỏi tầm thường của hàng Thanh văn Tiểu Thừa.
Tiểu Thiên: _ Cao siêu thế nào?
Dại Nhân: _ Nó không phải là không-có, cũng không phải là không-không, cũng không phải là không-không và không-có…
Tiểu Thiên: _ Như vậy là quá cha phân biệt rồi còn gì! Ông nên nhớ, trong kinh Nguyên Thuỷ Nikaya, Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni cũng đã dạy như thế nhưng hơi khác một chút.
Dại Nhân: _ Thật ư? Bài kinh gì? Khác thế nào?
TT:Kinh Phạm Võng, số 1, Trường Bộ 1. Đức Phật dạy thế này: Này các Tỷ-kheo, ở đây có Sa-môn, Bà-la-môn đần độn ngu si. Vị này, vì đần độn ngu si, khi bị hỏi vấn đề nay hay vấn đề khác, liền dùng những lời ngụy biện trườn uốn như con lươn: ... Nhưng tôi không nói là như vậy. Tôi không nói là như kia. Tôi không nói là khác như thế. Tôi không nói là không phải như thế. Tôi không nói là không không phải như thế…tất cả những vị này đều bị bao trùm bởi lưới của sáu mươi hai luận chấp này, dầu chúng nhảy vọt lên, chúng vẫn bị hạn cuộc bao phủ ở nơi đây”.

DẠI LÝ TUYỆT ĐỐI
Tiểu Thiên: _ Chân lý là sự thật hiển nhiên, là thực tiễn có giá trị vĩnh hằng.
Nó phải đúng cho tất cả mọi người mới được gọi là chân lý.
Nó phải đúng qua tất cả mọi thời đại mới được gọi là chân lý.
Nó phải đúng ở tất cả mọi nơi mới được gọi là chân lý.
Chân lý chỉ có một chứ không có hai, vì thế trong kinh Nguyên Thủy, Tứ Thánh Đế mới được Đức Phật gọi là Chân Lý Của Bậc Thánh Nhân.
Dại Nhân: _ Nhưng… đó mới chỉ là chân-lý-tương-đối thôi, vì sau đó, trong Đại Thừa giáo, Bồ-tát Lông Thỏ còn phát triển chân lý thứ hai cao siêu hơn nhiều. Nó chính là chân-lý-tuyệt-đối.
Tiểu Thiên: _  Như vậy, chân-lý-tuyệt-đối của Đại-thừa-thãi phải hiểu theo một nghĩa hoàn toàn khác.
Dại Nhân: _ Khác thế nào?
Tiểu Thiên: _ Chân là cái chân, lý là lý lẽ; chân lý là lý lẽ của cái chân. Tuyệt đối hiểu đúng như thế là chân-lý-tuyệt-đối.
SIÊU CẤP PHẬT HỌC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét