Thứ Năm, 3 tháng 3, 2016

Ngài A Nan tái sanh tại Việt Nam?


Sư Việt nói với sư Nam:
- Thưa huynh, có truyền thuyết nói rằng ngài A Nan về sau này đã tái sanh làm tổ sư Thiền của Việt Nam.
Sư Nam lắc đầu:
- Kẻ vẽ ra và tin truyền thuyết ấy không hiểu gì Phật Pháp.
- Huynh hãy chứng minh!
- Trong kinh Đại Bát Niết Bàn, số 16, Trường Bộ 1, trước lúc nhập Niết Bàn Đức Phật đã ấn chứng ngài A Nan sẽ đắc A La Hán và nhập Niết Bàn. Sự việc đã diễn ra đúng như sự tiên tri của Phật, với sự chứng kiến của 500 Thánh Tăng A La Hán. Tất cả được ghi lại trong tạng Luật Patimokkha.
Sư Việt gật gù:
- Ý huynh muốn nói, ngài A Nan đã nhập Niết Bàn thì không còn tái sanh?
- Đúng vậy. Những ai hiểu Phật Pháp đều biết như thế! Kẻ vẽ ra truyền thuyết trên nhằm đánh bóng tên tuổi và tông phái mình. Còn những ai không rành Phật Pháp mới tin theo truyền thuyết phi pháp ấy.
- Phi pháp thật! Vì cứ kiểu này những kẻ ma giáo hô hoán chỗ của họ có Phật tái sanh, có A La Hán, Bồ-tát tái sanh, là họ có thể lừa đảo những ai ngây thơ tin theo.
- Cho nên Đức Phật mới khuyến cáo chớ có tin cho dù đó là truyền thống, là truyền thuyết, là kinh điển…
Tu sĩ Việt tiếp lời:
- Nhất là các kinh dỏm do ngài A Nan giả vẽ ra. Tin theo các ngụy kinh này chỉ có nước đọa địa ngục. Cảm ơn huynh đã nhắc nhở. Đệ phải ghi nhớ kỹ những lời dạy thực sự của Đức Phật.
- Được vậy chúng ta mới mong tránh khỏi tà kiến, để giải thoát thực sự.
Cả hai sư Việt và Nam cùng hoan hỷ chắp tay xá chào nhau.
TK MĐ
-------------------------
** Trích kinh Channa (S.iv,55)
Đức Phật dạy ngài Sāriputta: “... Này Sāriputta, ai bỏ thân này và chấp thủ thân khác; người ấy, Ta nói là có lỗi...”
** Trích kinh Tướng Quân Sīha, Tăng Chi Chương 8 Pháp:
“Và này Sīha, thế nào là pháp môn, do pháp môn ấy, nếu nói một cách chơn chánh về Ta, có thể nói: "Sa-môn Gotama là người chủ trương không nhập thaithuyết pháp về không nhập thai và huấn luyện các đệ tử như vậy"?

Này Sīha, với ai đã đoạn tận sự nhập thai trong tương lai, sự tái sanh, cắt đứt tận gốc rễ, làm cho như thân cây tala, làm cho không thể tái sanh, làm cho không thể sanh khởi trong tương laiTa tuyên bố người ấy là người chủ trương không nhập thai.

Này Sīha, Như Lai đã đoạn tận sự nhập thai trong tương lai, sự tái sanh, cắt đứt tận gốc rễ, làm cho như thân cây tala, làm cho không thể tái sanh, làm cho không thể sanh khởi trong tương lai. Này Sīha, đây là pháp môn, do pháp môn ấy, nếu nói một cách chơn chánh về Ta, có thể nói: "Sa-môn Gotama là người chủ trương không nhập thai, thuyết pháp về không nhập thai và huấn luyện các đệ tử như vậy".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét