Thứ Ba, 15 tháng 3, 2016

Kinh Vô tự


- Này huynh, có người nói rằng trong các loại Kinh, chỉ có kinh vô ngôn vô tự, tức kinh không lời không chữ, là kinh cao siêu nhất, tối thượng nhất.
- Kinh ấy do người câm mù thuyết cho người mù câm học à?
- Huynh đừng nói bậy. Chính Đức Phật đã dạy 45 năm thuyết pháp, Ta chưa từng nói một lời. Đó là nói đến kinh vô ngôn, vô tự đó!
- Huynh đừng tin bậy! Chính Đức Phật đã dạy trong Chánh Kinh Nguyên Thủy, Tăng Chi hai Pháp: 3. Này các Tỷ-kheo, có hai hạng người này xuyên tạc Như Lai. Thế nào là hai? Người nêu rõ Như Lai có nói, có thuyết là Như Lai không nói, không thuyết; và người nêu rõ Như Lai không nói, không thuyết là Như Lai có nói, có thuyết. Này các Tỷ-kheo, có hai hạng người này xuyên tạc Như Lai.”
- Nhưng huynh căn cứ vào đâu bảo rằng Đức Phật không nói chuyện kinh vô ngôn vô tự, và có kẻ xuyên tạc Thế Tôn.
- Căn cứ vào trí tuệ suy tư phán xét. Tôi hỏi huynh nếu có thật “kinh vô ngôn” thì kẻ câm cũng thuyết được, nếu có thật “kinh vô tự” thì kẻ đại bịp láo khoét cũng dạy được. Chứ cần gì mấy ông Thiền sư điên khùng rởm đời ngớ ngẩn, ôm ba mớ “kinh tào lao” hù dọa những kẻ ngu si dốt nát.
- Sao huynh dám nói các Thiền sư là “điên khùng rởm đời ngớ ngẩn” và kẻ tin theo là ngu si dốt nát?
- Chứ gì nữa! Chính Đức Phật cũng đã dạy trong Kinh Tăng Chi: 2. Này các Tỷ-kheo, có hai hạng người này xuyên tạc Như Lai. Thế nào là hai? Người độc ác với tâm đầy sân hận, và người có lòng tin với tà kiến. Này các Tỷ-kheo, có hai hạng người này xuyên tạc Như Lai.”Ngay thời Phật mà đã có rất nhiều những kẻ ngoại học ác tâm giả lời Phật, xuyên tạc Pháp Phật, ấy thế mà lắm kẻ đời sau cứ bạ đâu tin đó, nghe làm sao lao theo nói tầm bậy.
- Nhưng huynh phải chứng minh Phật không nói kinh ‘vô ngôn vô tự’.
- Kẻ bịa ra câu ‘45 năm ta thuyết pháp nhưng không nói một lời’ rồi gắn vào miệng Phật rất thâm độc. Thứ nhất hắn ngầm xuyên tạc Thế Tôn là người nói mâu thuẫn, trước sau trái ngược. Thứ hai hắn xỏ xiên Phật là người câm, vì kẻ câm cũng có thể thuyết pháp mà không nói. Thứ ba hắn bịa chuyện kinh “vô ngôn vô tự” vừa để khỏa lấp việc phỉ báng Thế Tôn vừa nhằm hạ bệ Kinh Nguyên Thủy gốc của Phật. Thứ tư vẽ chuyện “vô ngôn vô tự” ra vẻ cao siêu sẽ dụ được những kẻ ngu si dốt nát nhưng thích ra vẻ ta đây là đại nhân, đại trí, đại thừa, đại bác.
- Thứ năm khiến những kẻ tin Phật nhưng ôm lấy tà kiến để rồi xuyên tạc Như Lai và phải đọa vào địa ngục.
- Huynh đã chứng đắc được ‘kinh vô ngôn vô tự’ rồi đó!
Hữu Ngôn Hữu Tự
_____________________
] Pháp Trích Lục
Dưới đây là một trong những lời khuyến giáo cuối cùng của Đức Thế Tôn tại giảng đường Kūṭāgāra vườn Ðại Lâm khi Ngài sắp nhập Niết Bàn:
“110. Thế Tôn liền đi đến giảng đường và ngồi trên chỗ đã soạn sẵn. Sau khi ngồi, Thế Tôn nói với các vị Tỷ-kheo:
- Này các Tỷ-kheo, nay những Pháp do Ta chứng ngộ và giảng dạy cho các Ngươi, các Ngươi phải khéo học hỏi, thực chứng tu tập và truyền rộng để Phạm hạnh được trường tồn, vĩnh cửu, vì hạnh phúc cho chúng sanh, vì an lạc cho chúng sanh, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi ích, vì hạnh phúc, vì an lạc cho loài Trời và loài Người. Này các Tỷ-kheo, thế nào là các Pháp do Ta chứng ngộ và giảng dạy, các Ngươi phải khéo học hỏi, thực chứng, tu tập và truyền rộng để cho Phạm hạnh được trường tồn, vĩnh cửu, vì hạnh phúc cho chúng sanh, vì an lạc cho chúng sanh, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi ích, vì hạnh phúc, vì an lạc cho loài Trời và loài Người? Chính làBốn Niệm Xứ, Bốn Chánh Cần, Bốn Thần Túc, Năm Căn, Năm Lực, Bảy Bồ-đề Phần, Tám Thánh Đạo Phần. Này các Tỷ-kheo, chính những Pháp này do Ta chứng ngộ và giảng dạy, mà các Ngươi phải khéo học hỏi, thực chứng, tu tập và truyền rộng để Phạm hạnh được trường tồn, vĩnh cửu, vì hạnh phúc cho chúng sanh, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi ích, vì hạnh phúc, vì an lạc cho loài Trời và loài Người.
111. Rồi Thế Tôn nói với các Tỷ-kheo:
- Này các Tỷ-kheo, đây là lời Ta nhắn nhủ các Ngươi. Các hành là vô thường. Hãy tinh tấn lên để tự giải thoát, không lâu Như Lai sẽ diệt độ. Sau ba tháng bắt đầu từ hôm nay, Như Lai sẽ diệt độ.
Ðó là lời Thế Tôn dạy. Sau khi nói vậy, Thiện Thệ lại nói thêm:
Ta đã già, dư mạng chẳng còn bao,
Từ biệt các Ngươi, Ta đi một mình.
Tự mình làm sở y cho chính mình,
Hãy tinh tấn, chánh niệm, giữ giới luật,
Nhiếp thúc ý chí, bảo hộ tự tâm.
Ai tinh tấn trong Pháp và Luật này
Sẽ diệt sanh tử, chấm dứt khổ đau.”
Lại nữa, đây cũng chính là lời dạy từ kim khẩu của Đức Thế Tôn:
“Từ đêm, này các Tỷ-kheo, Như Lai được chánh đẳng giác, đến đêm Như Lai nhập Niết-bàn, trong thời gian ấy, điều gì Như Lai nói, nói lên, tuyên bố, tất cả là như vậy, không có khác được. Do vậy, được gọi là Như Lai” (Tăng Chi 1, chương 4, trang 592).
{ Thừa tự Pháp trích lục
Ðức Thế Tôn đã dạy rành rành như vậy, đã nhắn nhủ chí tình như vậy, đã khẳng định dứt khoát như vậy; ấy thế mà vài trăm năm sau khi Ngài nhập diệt, những kẻ ác khẩu đời sau nảy nòi ra chuyện 45 Bụt chưa từng nói một lời. Khốn thay lại có những kẻ tin theo mới chết chứ.
Đúng là “kinh không lời - không chữ” chỉ dành cho những kẻ mù câm điếc Chánh Kinh Chánh Pháp của Đức Phật Thích Ca mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét