Thứ Ba, 22 tháng 3, 2016

Ma nhập


Bác Hai cư sĩ bước vào tiệm hớt tóc, vừa ngồi vào ghế, vừa nói với chú Tư chủ tiệm:
_ Chú cứ cạo trọc luôn dùm tôi cái đầu cho thoải mái!
Chú Tư phó cạo nói vui:
_ Chà, bộ bác Hai muốn đóng vai Đường Tăng hay Cưu Ma La Thập hả?
Bác Hai không cười lại còn rầu rĩ thở dài:
_ Đúng vậy. Làm giả sư có khó gì. Ma còn giả Phật được mà! Chú Tư nè, hôm qua lúc tôi đang ở trong sân chùa, có một thanh niên ngang ngược châm chọc tôi rằng, đứa con gái tám tuổi của y là một Bồ-tát tái sanh. Nó chỉ cần xoay mình một cái là biến thành nam giới rồi thành Phật ngay tức khắc, dễ như nhảy cò giò. Y còn nói dù y vẫn còn bám váy vợ, chưa xuất gia một ngày, nhưng y vẫn thông suốt “đường đi của Phật”, bởi vì y tin rằng hạt giống của Phật chính là: “vô minh với ái là giống của Phật, tham sân si là giống của Phật, bốn thứ thác loạn là giống của Phật, năm sự che phủ là giống của Phật, sáu nhập là giống của Phật, bảy thức xứ là giống của Phật, tám tà là giống của Phật, chín não là giống của Phật, mười ác nghiệp là giống của Phật. Nói tổng quát thì sáu mươi hai kiến chấp và hết thảy phiền não là giống của Phật”
Chú Tư vội vàng cắt ngang:
_ Ôi dào, hắn đã bị ma nhập rồi, chấp làm gì bác Hai!  
_ Nếu con ma ấy cũng nhập vào luận sư gốc Bà-la-môn và viết giống y như thế trong phẩm 26 của kinh Pháp Hoa và phẩm “Đường đi của Phật” trong kinh Duy Ma Cật, chú Tư nghĩ sao?
_ Thì chỉ có những kẻ ngây thơ, mù quáng, mê tín mới tin ngay chứ sao. Còn tôi, chỉ tin rằng những Dạ-xoa muốn phá hoại Phật Pháp, chúng có thể nhập vào bất kỳ ai, kể cả những “con trùng trong lông sư tử”. Thật vậy, thử hỏi bác, nếu “hạt giống của Phật” là như thế, hẳn “hạt giống” của những kẻ nói và tin chuyện ấy còn tệ hại hơn gấp trăm ngàn lần. Mà tệ hại hơn gấp trăm ngàn lần là hạt giống của quỷ sứ dạ-xoa, chứ còn ai vào đây?
Bác Hai không nói gì, hai mắt bác rưng rưng. Hẳn bác đang nghĩ tới cảnh địa ngục đầy khổ đau của những người vì tà kiến vô minh tin lầm kẻ lươn lẹo nham hiểm, quay lại phỉ báng chính bậc Đạo Sư của mình mà không biết.
Và vì vậy, ma nhập là có thật!
Chúng Mục Kiền Liên
Ghi chú:
** Trích kinh Đa Giới, Trung bộ 3, Đức Phật Thích Ca đã dạy rành rành một vị thành tựu chánh kiến “biết rõ rằng: "Sự kiện này không có xảy ra, không có hiện hữu: Khi một nữ nhân có thể thành A-La-Hán, Chánh Ðẳng Giác. Sự kiện như vậy không có xảy ra”. Và vị ấy biết rõ rằng: Sự kiện này có xảy ra: Khi một nam nhân có thể thành một A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác. Sự kiện như vậy có xảy ra”.
Ý kiến: A La Hán Chánh Đẳng Giác cũng là Phật. Tin theo các Ác ma mang nhận thức trái ngược lời Phật là gánh lấy tà kiến. "Kẻ mang tà kiến chỉ có hai sanh thú: địa ngục hoặc súc sanh" kinh Tương Ưng
** Còn dưới đây là trích đoạn kinh ‘Kokālika’ dành cho những ai không biết phân biệt điều đáng phân biệt dẫn đến xúc phạm Thánh Nhân:
“Phàm con người đã sanh / Sanh với búa trong miệng / Kẻ ngu khi nói bậy / Tự chặt đứt lấy thân / Ai khen kẻ làm bậy / Ai chê người làm hay / Tự nhen nhúm bất hạnh / Do nơi miệng của mình / Chính do bất hạnh ấy / Nên không được an lạc / Nhỏ thay bất hạnh này / Trong canh bạc rủi may / Bị tan hoang tài sản / Trong giờ phút đỏ đen / Lớn hơn sự bất hạnh / Hơn mọi bất hạnh khác / Do tự mình gây nên / Cho tự ngã của mình / Ai đối xử ác ý / Với chư Phật, Thiện Thệ / Phải trải qua thời gian / Trăm ngàn nhiều hơn nữa / Ba mươi sáu và năm / Trải thời gian thật dài / Ai với lời và ý / Phỉ báng bậc Hiền Thánh / Dùng ác tâm chống đối / Sẽ sa đọa địa ngục.” (S.i,149)

Xem thêm




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét