Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2018

TIN ĐỒN THỨ THIỆT HAY DĨ DƯỢC TRỊ ĐỘC

Tại chợ cầu Bà Lãnh, mấy chị em bán hàng đang ngồi tám chuyện với nhau. Cô Ba bán nước mía “chát” trước:
_ Dạo này hết tin đồn bà thần này chảy nước mắt lại đến ông thánh kia chảy máu mũi. Mọi người bỏ cả làm ăn, đua nhau đi coi. Bọn mình bị ế nhệ.
Bà Năm bánh lọt trề môi:
_ Nghe những tin đồn kiểu đó tui phán luôn: “Thì đã sao? Tui còn khiến cho các tượng đó hết khóc, ngưng chảy máu nữa kia”.
Cả đám nhao nhao:
_ Mèn đéc, bà Năm có thần thông hả?
_ Ừa! Thần thông cải hoá. Tui hô rằng tại mấy ông, mấy bà ở chỗ đó làm chuyện bậy bạ, xấu xa tàn ác, nhưng khéo che đậy, không ai hay biết, chỉ có thần thánh tại chỗ biết được nên các ngài mới buồn rầu khóc than, chảy máu nhiều như thế. Các nơi khác thờ cúng đàng hoàng, có như vậy đâu?
Chị Hai bán chè cười khúc khích:
_ Hèn chi, chỗ bà Năm hổng bao giờ có tin đồn thất thiệt. Bà cứ phang kiểu đó còn ai dám để mấy tượng thần chảy máu, chảy nước mắt.
Cô Hoa tạp hoá xen vô:
_ Thằng cháu tui ở nước ngoài dìa, nghe mấy chuyện đó nó phán luôn “Xưa rồi Diễm!”. Nó nói, ở nước ngoài chỗ nào có thần khóc, tượng chảy máu là người ta cử mấy ông khoa học tới đó liền. Họ lấy mẫu phân tích, phân tiếc gì á. Mấy ổng hô nếu thực sự là phép lạ thì nó phải là những chất không có ở trên đời, còn nếu là mấy chất bán đầy ngoài chợ thì đó là bịa đặt. Tính ra cứ một trăm vụ hết chín mươi chín vụ trật lất. Chỗ nào có tin đồn thất thiệt, mấy ông ở đó bị phạt chết luôn. Riết rồi hổng ai dám tung tin đồn bậy bạ.
Bà Năm đắc ý:
_ Xứ mình cũng nên làm công khai như thế. Chỗ nào bị người xấu vu tin đồn thất thiệt gây rối loạn xã hội, chính mấy vị nơi đó phải lên tiếng đính chính trước để tránh bị phạt.
Bà Bảy bún riêu oang oang:
_ Cần gì tới nước ngoài, tới khoa học. Tui cũng có thần thông chứ bộ. Mới vừa rồi, chỗ tui người ta đồn cây me làng bên chảy nước thần chữa bệnh. Tui “ếm” luôn: tui uống rồi, mới vài ngụm đã bị Tào Tháo rượt, chạy té re. Nước thánh, nước tướng kiểu gì mất vệ sinh thấy ớn, thua Tào Tháo là phải.
Cô Ba nước mía “chat” tiếp:
_ Tháng rồi, quê tui, người ta còn truyền nhau mấy tấm hình có hào quang sáng chói nữa chớ!
Cháu Hương phụ bán hàng cho cô Hoa chống nạnh:
_ Cháu thấy rồi. Hào quang trên trời, vơ làm của riêng mình, lãng nhách hông? Mấy bà muốn, cứ ở tại nhà, cháu tới chụp hình cho coi, hào quang trên đầu chói sáng.
Bà Tám lúc này mới lên tiếng:
_ Ngày xưa các Thánh nhân tu hành trên núi cao, giữ giới hạnh thanh tịnh, tiếng lành đồn xa, không cần tung tin đồn câu khách, người ta vẫn tìm đến đảnh lễ học đạo ào ào. Còn bi giờ mấy chỗ tu hành chẳng ra chi, nhưng muốn cầu lợi, nên người ta mới dựng mấy màn giật gân để câu khách. Tui hổng có tha tâm thông nhưng rành họ sáu câu.
Bà Năm tổng kết “hội nghị”:
_ Mấy kẻ xấu tung tin đồn thất thiệt nhằm trục lợi, thì mình tung “tin đồn thứ thiệt” để trục họ. Vỏ quýt dầy, móng tay nhọn, bà con hén!
Cả đám hoan hô, ai nấy cười to tít mắt cứ như được thần linh vừa cho trúng mánh.
THÍCH NGHE PHÁP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét