Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Nghe vô thượng, nghe hạ liệt


Đức Phật dạy: “… 3. Còn nghe vô thượng là gì?
Ở đây, này các Tỷ-kheo, có người đi nghe tiếng trống, đi nghe tiếng sáo, đi nghe tiếng ca, hay đi nghe tiếng cao thấp khác nhau, hay đi nghe pháp các Sa-môn hay Bà-la-môn có tà kiến, tà hạnh. Này các Tỷ-kheo, đây có phải là nghe không? Ta nói rằng: "Ðây là không nghe". Sự nghe ấy, này các Tỷ-kheo, là hạ liệt, là hèn hạ, là phàm phu, không xứng Thánh hạnh, không liên hệ đến mục đích, không đưa đến yếm ly, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết-bàn.
Này các Tỷ-kheo, ai đi để nghe pháp của Như Lai hay của đệ tử Như Lai, với lòng tin an trú, với lòng ái mộ an trú, nhứt hướng thuần tín, thời này các Tỷ-kheo, đây là sự nghe vô thượng, đưa đến thanh tịnh cho các loài chúng sanh, vượt qua sầu bi, chấm dứt khổ ưu, đạt được chánh lý, chứng ngộ Niết-bàn, tức là đi nghe pháp của Như Lai hay của đệ tử Như Lai, với lòng tin an trú, với lòng ái mộ an trú, nhứt hướng thuần tín. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là nghe vô thượng, đây là thấy vô thượng, nghe vô thượng...” (Trích bài kinh “Trên tất cả”, số 30, Tăng Chi 3, Chương 6)
***
Ý kiến: Thời nay nhiều người tuy mang danh con Phật, xưng danh ‘thầy cô’ với thiên hạ, thế nhưng họ không phải con Phật thật sự, không xứng làm ‘thầy’ người khác.
Bởi cái ‘sự nghe’ của họ không theo lời Phật chỉ dạy, không phải ‘sự nghe cao thượng’ mà là ‘sự nghe hạ liệt, hèn hạ, phàm phu, không xứng Thánh hạnh, không liên hệ đến mục đích, không đưa đến yếm ly, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết-bàn.
Họ nghe gì? Họ nghe trống, nghe sáo, nghe ca nhạc, nghe múa hát, hay đi nghe pháp của các Bà-la-môn phát triển có tà kiến, tà hạnh. Có người không những nghe mà còn ca hát, đàn địch, thổi kèn, nhảy múa...
Đấy là sự nghe hạ liệt, hành vi tục lụy, không xứng Thánh hạnh, thời làm sao xứng đáng là người con chân chánh của Phật Thích Ca cho được. Có chăng họ chỉ là con của các tổ sư Bà-la-môn gián điệp mà thôi!
Các ‘thầy cô’ nào còn thích ca hát, đàn địch, nhảy múa hãy học lại giới thứ bảy trong Bát Quan Trai Giới của người cư sĩ: “Hôm nay, đêm nay và ngày nay, ta cũng từ bỏ không đi xem múa, hát, nhạc diễn kịch,không trang sức bằng vòng hoa, hương liệu, dầu thoa và các thời trang. Với chi phần này, Ta theo gương vị A-la-hán, ta sẽ thực hành ngày trai giới ".
Tám giới của người cư sĩ còn không giữ tròn, làm sao giữ nghiêm các giới luật khác. Hãy vâng theo lời Phật thực hành sự nghe vô thượng và từ bỏ sự nghe hạ liệt. Hãy làm thày chính mình, trước khi muốn làm thầy thiên hạ.
Tạp Chí Hoa Sen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét